ประเด็นร้อน

'บัณฑิต'ชี้กกรณี'เปรมชัย'ส่อมีผลการประเมิน รื้อคะแนนซีจี'อิตาเลียนไทย'

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 08,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

"ไอโอดี"จ่อทบทวนคะแนนธรรมาภิบาล "อิตาเลียนไทย"  หลัง "ซีอีโอ"ถูกจับข้อหาล่าสัตว์ป่าสงวน ย้ำแม้เป็น เรื่องส่วนตัว แต่อาจกระทบต่อคะแนนด้าน ธรรมาภิบาลตัวบริษัทได้ ขณะสภาธุรกิจ ตลาดทุนชี้"กองทุนซีจี"ยังไม่มีหุ้น"ไอทีดี" ในพอร์ต ด้าน"วิษณุ-สมคิด"ระบุการตั้งข้อหา "เปรมชัย" ไม่กระทบประมูลโครงการรัฐ

 

การจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ไอทีดี ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก พร้อมกับซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนหนึ่ง นำมาสู่การตั้งประเด็นคำถามเรื่องธรรมภิบาลของนายเปรมชัย และยังอาจส่งผลกระทบไปถึงไอทีดีด้วย

 

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าวว่าการกระทำผิดดังกล่าวต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ใหม่มาก ซึ่งเราต้องติดตามว่าท้ายที่สุดผลการ พิจารณาคดีจะเป็นอย่างไร โดยส่วนตัวเชื่อว่า ทางด้านสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย(ไอโอดี)  น่าจะมีการติดตามในเรื่อง ของธรรมภิบาลอยู่ และจะมีทิศทางอย่างไรกับ การประเมินระดับซีจีของบริษัท

 

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ว่าในกฏหมายหรือพ.ร.บ.หลักทรัพย์จะไม่ได้ครอบคลุมในเรื่องดังกล่าว แต่ในมุมของบริษัทจดทะเบียนนั้น มองว่าอาจจะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะ ในข้อกำหนดด้านธรรมภิบาลของบริษัท นั้นชัดเจนว่ามีเรื่องดังกล่าวระบุอยู่

 

ดังนั้นจึงรอดูว่า คณะกรรมการ หรือ ผู้บริหาร บริษัทจดทะเบียนจะทำอย่างไรหรือไม่ หลังเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น และหากบริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้ว่าจะไม่มีข้อกฏหมายที่บังคับ แต่อาจถูกการตอบสนองเชิงลบหรือถูกลงโทษจากคนในสังคมได้

 

ไอโอดีจ่อทบทวนคะแนนซีจี

 

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการ ผู้อำนวยการสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) กล่าวว่า กรณีของนายเปรมชัย ถือเป็นพฤติกรรมส่วนตัวที่อาจไม่ได้ปฎิบัติตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้คงต้องรับผิดชอบไปตามกระบวนการยุติธรรม  สำหรับในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริษัท จดทะเบียนในฐานะที่เป็นกรรมการผู้จัดการ นายเปรมชัย ก็คงต้องชี้แจงเรื่องนี้ให้คณะกรรมการของบริษัททราบ เพื่อให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาดำเนินการตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการของบริษัท และข้อกำหนดจรรยาบรรณผู้บริหารและพนักงานของบริษัท

 

อย่างไรก็ตามแม้เรื่องที่เกิดขึ้น จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ก็มีประเด็น ที่อาจกระทบคะแนนประเมินในรายงานการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน (corporate governance report หรือ CGR) ของบริษัทได้ เช่น การคำนึง ถึงผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งรวมถึงสิ่งแวดล้อม และข่าวด้านการกำกับดูแลกิจการของ บริษัท โดยไอโอดีจะนำข้อเท็จจริงที่ เกิดขึ้นมาพิจารณาประกอบการประเมิน คะแนนในปีนี้

 

ในรายงานการกำกับดูแลกิจการ บริษัทจดทะเบียนของ ไอทีดี ในปี 2560 ทาง ไอทีดี ได้คะแนน "สี่ดาว" จากทั้งหมดห้าดาว

 

ระบุชัดผิดธรรมนูญตัวบริษัท

 

นางวรวรรณ  ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุน กล่าวว่า กรณีการล่าสัตว์ป่า คุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่านั้น เป็นเรื่องที่ต้องติดตามว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่ง ตามกฎหมายของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) หลักทรัพย์ ไม่ได้มีข้อกำหนดในเรื่อง ดังกล่าว แต่ในมุมของธรรมาภิบาลเป็น เรื่องที่ต้องพิจารณา

 

"ในเบื้องต้นนั้นเรื่องนี้ไม่ได้ผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ แต่ในด้านของธรรมภิบาล จะพบว่า ตามข้อกำหนดด้านธรรมภิบาลของบริษัทในข้อง 1.6 ว่าจะไม่กระทำการใดๆที่กระทบต่อธรรมชาติ ดังนั้นจึงต้องรอดูว่า คณะกรรมการบริษัทหรือผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนจะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะมันชัดเจนว่าเรื่องนี้มีระบุอยู่ในธรรมนูญของเขา"

 

นางวรวรรณ กล่าวว่า ในด้านการ ลงทุนของกองทุนธรรมภิบาลนั้น ยังไม่ได้ มีการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าว ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการทำงานด้านธรรมภิบาล ของไทยนั้นเป็นสิ่งที่ต่างชาติให้ความสนใจ โดยปัจจุบันมี 11 บลจ.ที่จัดตั้งกองทุนด้านธรรมภิบาล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลของ อิตาเลียนไทย ในหมวดจริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณ หัวข้อเกี่ยวกับผู้บริหารต่อสังคมส่วนรวม ระบุไว้ ข้อหนึ่งว่า ต้องไม่กระทำการใดๆ ที่จะส่งผล เสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และ สภาพแวดล้อม

 

ขณะเดียวกันยังได้กำหนดบทลงโทษว่า ผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษทางวินัย โดยเริ่ม ตั้งแต่ ตักเตือนด้วยวาจา ตักเตือนเป็นหนังสือ ตัดเบี้ยเลี้ยง ตัดค่าจ้าง พักงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรืออาจให้ออกจากงาน โดยขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของความผิดนั้น หรืออาจถูกลงโทษตามกฎหมายแล้วแต่กรณี

 

ผลดำเนินงาน"ไอทีดี"โตต่อเนื่อง

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  รายงานผลประกอบการ 5ปี ย้อนหลังพบว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีรายได้ 9 เดือนแรกของปี 2560 ที่40,154.45 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 14.24 % มีกำไรสุทธิ 452.52 ล้านบาท

 

ขณะที่ ปี2559 มีรายได้ 48,389.18 ล้านบาท  มีกำไรสุทธิ 53.75 ล้านบาท  ปี 2558 มีรายได้ 52,044.97 ล้านบาท มีผลขาดทุน สุทธิ 486,57 ล้านบาท ในขณะที่ 2557 มีรายได้ 49,186.64 ล้านบาท กำไรสุทธิ 379.08 ล้านบาท ในขณะที่ ปี 2556 มีรายได้ 45,055.18 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 992.12 ล้านบาท

 

ไม่กระทบประมูลโครงการรัฐ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายเปรมชัย ถูกตั้งข้อกล่าวหา 9 ข้อ จากการล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จะกระทบ ต่อการประมูลงานโครงการต่างๆ กับรัฐบาลหรือไม่ ว่า การประมูลโครงการกับรัฐบาลเป็นเรื่องของบริษัทที่เป็นนิติบุคคล มีผู้ถือหุ้น หลายคน ส่วนการถูกตั้งข้อกล่าวหาเป็นเรื่องส่วนบุคคล ต้องแยกออกจากกัน ไม่อยากให้โยงไปไกลถึงขั้นนั้น

 

"หากเห็นว่าเป็นผู้บริหารของบริษัท หรือซีอีโอ แล้วกระทบกับภาพลักษณ์ ก็เปลี่ยนตัว แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่น่าเชื่อถือก็คงต้องว่ากันไป เพราะการประมูลงานโครงการต่าง ๆ จะกระทบก็ต่อเมื่อมีการขึ้นแบล็คลิสต์เท่านั้น เช่น การหนีประมูล ทิ้งประมูล ทิ้งการก่อสร้าง เป็นต้น เรื่องนี้ ต้องปล่อยให้อยู่ในอำนาจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งวันนี้สายตาของคนทั้งประเทศและ ทั้งโลกจับตาดูอยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล" นายวิษณุ กล่าว

 

สมคิดยันไม่กระทบเมกะโปรเจค

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่จับกุมประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ในทุ่งใหญ่นเรศวรว่า  ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทั้ง โครงการรถไฟฟ้า โครงการทางหลวงแผ่นดิน หรือ มอเตอร์เวย์ ที่บริษัทฯ รับเหมาก่อสร้างอยู่  เพราะมองว่าเป็นประเด็นส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัทเพราะอิตาเลียนไทยเป็นบริษัทมหาชนบริหารงานในรูปบริษัทมหาชน

 

"เรื่องนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะเข้ามา ลงทุนในประเทศไทย และไม่มีผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนด้วย นั่นเพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นกับตัวผู้บริหารคนเดียว ไม่ได้ กระทบภาพรวมของบริษัท ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีปัญหา และมองว่าจากเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลต่อตัวนักลงทุน" นายสมคิดกล่าว

 

สำหรับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ไอทีดี วานนี้ (7 ก.พ.) ระหว่างวันสามารถปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 3.80 บาท ก่อนจะร่วงลงเล็กน้อยมาปิดตลาดที่ ระดับ 3.72 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ขณะที่มูลค่าการซื้อขายรวม

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw